Ai cũng hiểu nước tốt cho cơ thể và sức khỏe, nhưng không phải ai cũng ý thức được nên uống nước lúc nào, liều lượng bao nhiêu là phù hợp. Vậy uống nước như thế nào là khoa học, tốt cho cơ thể?

Nên uống bao nhiêu nước?

Hẳn là ai cũng biết là mỗi người nên uống 2 lit nước mỗi ngày. Nhưng còn tùy vào thể trạng, cân nặng và môi trường mà chúng ta có thể đong đếm lượng nước phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Ví dụ, đối với trẻ nhỏ nên uống nước theo cân nặng, khoảng 0,4l/10kg, đối với phụ nữ mang thai nên uống nhiều nước hơn người thường, khoảng 2,3 – 2.5 lit mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho mẹ và con.

Nên uống nước vào lúc nào?

Sáng thức dậy

Đây là thời điểm tốt nhất trong ngày để uống nước vì nó giúp cơ thể thanh lọc và đào thải các độc tố trong một đêm.  Khi thức dậy nên uống 3 – 4 cốc nước. Việc này sẽ không dễ dàng thực hiện đối với những người mới bắt đầu, nhưng chúng ta có thể hình thành thói quen này bằng cách tăng dần lượng nước uống hằng ngày lên và sau đó chúng ta có thể uống được nhiều nước hơn.

 

Related image

Trước và sau khi ăn

Chỉ nên uống nước trước hoặc sau bữa ăn 30 – 45 phút để cho dạ dày tiêu hóa thức ăn. Nếu uống nước vào thời điểm đang ăn cơn dễ gây khó tiêu do nước làm cho axit tiêu hóa trong dạ dày bị pha loãng, không tiêu hóa tốt được lượng thức ăn. Thay vào đó, trong bữa ăn chúng ta có thể ăn những đồ ăn tươi sống như rau sống, hoa quả… để cung cấp nước, không bị khát.

Trước khi đi ra ngoài

Trước khi đi ra ngoài nên uống nhiều nước và không quên mang theo một chai nước để có thể uống bất cứ lúc nào. Việc duy trì uống nước đều đặn không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp cho làn da hồng hào, tươi sáng.

Khi tham gia các hoạt động thể chất

Image result for uống nước thế nào là đúng cách

Hoạt động thể chất, thể dục, thể thao làm cho cơ thể toát mồ hôi dẫn đến tình trạng mất nước. Vậy nên, trong khi tập, nên nghỉ một lúc và uống nước để bù đắp phần nước đã mất và tiếp thêm năng lượng để tiếp tục bài tập.

Nên uống từng ngụm nhỏ

Nếu để cơ thể cảm thấy khát thì đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị mất nước dần. Khi khát chúng ta có xu hướng uống nhanh để giải khát, tuy nhiên, nên uống từng ngụm nhỏ, uống từ từ. Cũng có trường hợp uống nước nhanh và bị nghẹn nước hoặc bị trào ngược ra.

Tùy vào công việc, môi trường làm việc, thậm chí là thời tiết, mỗi người có thể uống lượng nước khác nhau. Tuy nhiên, mỗi người vẫn nên uống ít nhất là 2 lit nước mỗi ngày. Đây là con số được các chuyên gia khuyến cáo đối với mỗi cá nhân dựa vào các cơ chế, cáu tạo hình thành và hoạt động trong cơ thể người.

Nếu công việc phải thường xuyên ra ngoài, tiết nhiều mô hôi dẫn tới tình trạng mất nước, phải thường xuyên uống nước đê bổ sung lượng nước đã mất đi và còn để giải nhiệt cơ thể. Nếu thời tiết vào mùa lạnh, mọi người có xu hướng ít uống nước hơn vào mùa hè, nhưng vẫn nên đảm bảo lượng nước cung cấp cho cơ thể đầy đủ để tránh tình trạng khô da, nứt nẻ và các bệnh liên quan đến đau nhức xương khớp vào mùa lạnh.